บันทึกหลังสอน
สัปดาห์ที่
2 ครูเริ่มต้นด้วยการให้นักเรียนทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลที่ได้เรียนผ่านมา
และเชื่อมโยงสู่หัวข้อถัดไป คือ การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบกราฟเส้น และแผนภูมิวงกลม กราฟเส้นมีหลักการคล้ายกับแผนภูมิแท่ง
ทำให้นักเรียนหลายคนรู้สึกว่าง่ายและทำได้ แต่แผนภูมิวงกลมนักเรียนหลายคนบอกว่าทำไม่เป็นและยังไม่เคยทำ
ดังนั้นสัปดาห์นี้จึงเน้นไปที่การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิวงกลม โดยครูให้นักเรียนมองภาพวงกลมทั้งหมดเป็นร้อยละ100 และหามุมโดยการเทียบกับวงกลมกาง 360 องศา
ซึ่งเกิดปัญหาคือนักเรียนยังไม่ทราบวิธีการวัดขนาดของมุม ดังนั้นครูจึงได้นำไม้ฉากครึ่งวงกลมและไม้โปรแทรกเตอร์
มาให้นักเรียนดูและแนะนำวิธีการใช้วัดมุมที่ได้จากการคำนวณ และได้ยกตัวอย่างโจทย์ที่ลงตัวแบบง่ายๆให้นักเรียนคำนวณเป็นร้อยละและแปรผลเป็นขนาดของมุมจากข้อมูลตามข้อมูลจากโจทย์ที่กำหนด
และครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดเช่น : นักเรียนคิดว่าการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบกราฟเส้นและวงกลมมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
มีจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกันอย่างไร
เหมาะกับข้อมูลลักษณะใด ซึ่งมีทั้งนักเรียนที่สามารถตอบได้และยังไม่แน่ใจ
ดังนั้นครูจึงให้โจทย์นักเรียนข้อเดียวแต่ให้แปรผลในรูปแบบที่หลากหลาย และหลังจากนั้นครูและนักเรียนจึงร่วมกันวิเคราะห์โจทย์ที่ทำอีกครั้งว่าทั้งกราฟเส้นและแผนภูมิวงกลม
มีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกันอย่างไร เหมาะสำหรับการนำเสนอเสนอข้อมูลในลักษณะที่เป็นโจทย์แบบใด
และได้ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิวงกลม
จากโจทย์ที่ครูกำหนดให้อีกครั้ง และให้นักเรียนตั้งโจทย์ปัญหาเอง ซึ่งนักเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น