week5
















































            สัปดาห์นี้พี่ๆชั้นป.6 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นเพิ่มเติมจากสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีทั้งอนุกรมตัวเลขและอนุกรมรูปภาพ โดยครูได้นำมาเชื่อมโยงกับความน่าจะเป็น นักเรียนหลายคนสามารถมองเห็นความสัมพันธ์ของตัวเลข และรูปภาพ ครูเริ่มจากโจทย์ที่ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน เช่น
จงหาจำนวนถัดไปของตัวเลขต่อไปนี้
1. 5 , 10 , 15 , 20 , 25 , .....
2. 10 , 20 , 40 , 80 , 160 ,.....
3. 9 , 19 , 39 , 79 , 159 ,.....
4. 11A , 22C ,33F , 44J ,.....
5. 50 , 40 , 31 , 23 , 16 ,....
ซึ่งในช่วงแรกนักเรียนบางคนยังไม่เข้าใจมากนักแต่เมื่อให้นักเรียนได้ฝึกทำโจทย์ที่หลากหลายไปพร้อมๆกัน พบว่านักเรียนเริ่มเห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขมากขึ้นและสามารถทำโจทย์ต่างๆได้ หลังจากนั้นครูได้ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดและลองฝึกตั้งโจทย์เองบางข้อ พบว่านักเรียนส่วนมากสามารถตั้งโจทย์ที่มีความสัมพันธ์ของตัวเลขได้
          สำหรับอนุกรมรูปภาพนั้นนักเรียนสามารถตอบคำถามได้ดีและเห็นความสัมพันธ์ของรูปภาพ แม้กระทั่งพี่โก้ก็บอกว่าไม่ยาก นอกจากนี้เนื่องจากสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทดลอง การงอกของเมล็ดพันธ์ุ ดังนั้นครูจึงใช้โอกาสนี้ในการทดสอบความเข้าใจเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบ Infographic ซึ่งนักเรียนทุกคนสามารถนำความเข้าใจที่ตนเองได้เรียนรู้มาประยุกต์ใช้ได้น่าสนใจ และเพื่อให้นักเรียนได้ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ครูจึงให้นักเรียน คาดเดาเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งนักเรียนต่างคนต่างตั้งสมมติฐานที่มีทั้งเหมือนกันและแตกต่างกันไป
          ในวันศุกร์ครูได้ให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นตลอดทั้ง 2 สัปดาห์ในรูปแบบที่ตนเองสนใจ ซึ่งนักเรียนหลายคนสามารถสรุปได้อย่างน่าสนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น