บันทึกหลังสอน
สัปดาห์
ที่ 3
ครูเริ่มต้นด้วยการให้นักเรียนทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลที่
ได้เรียนผ่านมา และเชื่อมโยงสู่หัวข้อถัดไป คือ การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบ
Infographic ย่อมาจาก Information Graphics คือ
ภาพหรือกราฟิกซึ่งบ่งชี้ถึงข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นสถิติ ความรู้ ตัวเลข ฯลฯ
เรียกว่าเป็นการย่นย่อข้อมูลเพื่อให้ประมวลผลได้ง่ายเพียงแค่กวาดตามอง
ซึ่งเหมาะสำหรับผู้คนในยุคไอทีที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลซับซ้อนมหาศาลในเวลา
อันจำกัด ( เหตุผลเพราะมนุษย์ชอบและจดจำภาพสวยๆ ได้มากกว่าการอ่าน )
และในปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมในโลกของ Social Network ประโยชน์และพลังของ
Infographic นั้นมีอยู่มากมาย เพราะด้วยแผนภาพสวยๆนี้
สามารถทำให้คนทั่วๆไปสามารถเข้าถึง เข้าใจ ข้อมูลปริมาณมากๆ
ด้วยแผนภาพภาพเดียวเท่านั้น ด้วยข้อมูลที่ถูกคัดกรองมาเป็นอย่างดี
ทำให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่าย เป็นวิธีการนำเสนอข้อมูลเชิงสร้างสรรค์
ซึ่งเราสามารถหยิบยกเรื่องราวเล็กๆ ไปจนถึงเรื่องราวใหญ่โตมานำเสนอ
ในมุมมองที่แปลกตา ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ในโลกปัจจุบัน
โดยรูปแบบหรือประเภทของ Infographic ตามวัตถุประสงค์ในการใช้งาน
หลังจากที่ครูให้นักเรียนได้ดูตัวอย่าง Infographic แล้วจึงนักเรียนทดลองนำเสนอข้อมูลในรูปแบบดังกล่าว ซึ่งครูได้ให้นักเรียนจับคู่และสำรวจข้อมูลตามความสนใจจากเพื่อนในชั้นเรียน เช่น วิชาที่ชื่นชอบ การ์ตูนที่ชอบอ่าน กีฬาที่ชอบเล่น อาหารที่ชอบกิน ยาสีฟันที่ชอบใช้ ฤดูที่ชอบ สีที่ชอบ ดอกไม้ที่ชอบ ผลไม้ที่ชอบ เป็นต้น หลังจากที่นักเรียนได้ข้อมูลจากการสำรวจแล้วจึงนำมาแปรผลในรูปแบบร้อยละ และสร้างการนำเสนอในรูปแบบ Infographic ซึ่งพบว่านักเรียนสามารถนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่แปลกใหม่และหลากหลาย วันสุดท้ายครูได้ให้นักเรียนแต่ละคนสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับการนำเสนอ ข้อมูลทั้งหมดในรูปแบบที่ตนเองสนใจซึ่งนักเรียนได้ให้ความร่วมมือและกระตือ รือร้นในการทำชิ้นงาน
หลังจากที่ครูให้นักเรียนได้ดูตัวอย่าง Infographic แล้วจึงนักเรียนทดลองนำเสนอข้อมูลในรูปแบบดังกล่าว ซึ่งครูได้ให้นักเรียนจับคู่และสำรวจข้อมูลตามความสนใจจากเพื่อนในชั้นเรียน เช่น วิชาที่ชื่นชอบ การ์ตูนที่ชอบอ่าน กีฬาที่ชอบเล่น อาหารที่ชอบกิน ยาสีฟันที่ชอบใช้ ฤดูที่ชอบ สีที่ชอบ ดอกไม้ที่ชอบ ผลไม้ที่ชอบ เป็นต้น หลังจากที่นักเรียนได้ข้อมูลจากการสำรวจแล้วจึงนำมาแปรผลในรูปแบบร้อยละ และสร้างการนำเสนอในรูปแบบ Infographic ซึ่งพบว่านักเรียนสามารถนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่แปลกใหม่และหลากหลาย วันสุดท้ายครูได้ให้นักเรียนแต่ละคนสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับการนำเสนอ ข้อมูลทั้งหมดในรูปแบบที่ตนเองสนใจซึ่งนักเรียนได้ให้ความร่วมมือและกระตือ รือร้นในการทำชิ้นงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น