week3



บันทึกหลังสอน 
           สัปดาห์ ที่ 3 ครูเริ่มต้นด้วยการให้นักเรียนทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลที่ ได้เรียนผ่านมา และเชื่อมโยงสู่หัวข้อถัดไป คือ การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบ Infographic ย่อมาจาก Information Graphics คือ ภาพหรือกราฟิกซึ่งบ่งชี้ถึงข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นสถิติ ความรู้ ตัวเลข ฯลฯ เรียกว่าเป็นการย่นย่อข้อมูลเพื่อให้ประมวลผลได้ง่ายเพียงแค่กวาดตามอง ซึ่งเหมาะสำหรับผู้คนในยุคไอทีที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลซับซ้อนมหาศาลในเวลา อันจำกัด ( เหตุผลเพราะมนุษย์ชอบและจดจำภาพสวยๆ ได้มากกว่าการอ่าน ) และในปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมในโลกของ Social Network ประโยชน์และพลังของ Infographic นั้นมีอยู่มากมาย เพราะด้วยแผนภาพสวยๆนี้ สามารถทำให้คนทั่วๆไปสามารถเข้าถึง เข้าใจ ข้อมูลปริมาณมากๆ ด้วยแผนภาพภาพเดียวเท่านั้น ด้วยข้อมูลที่ถูกคัดกรองมาเป็นอย่างดี ทำให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่าย เป็นวิธีการนำเสนอข้อมูลเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งเราสามารถหยิบยกเรื่องราวเล็กๆ ไปจนถึงเรื่องราวใหญ่โตมานำเสนอ ในมุมมองที่แปลกตา ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ในโลกปัจจุบัน โดยรูปแบบหรือประเภทของ Infographic ตามวัตถุประสงค์ในการใช้งาน

หลังจากที่ครูให้นักเรียนได้ดูตัวอย่าง Infographic แล้วจึงนักเรียนทดลองนำเสนอข้อมูลในรูปแบบดังกล่าว ซึ่งครูได้ให้นักเรียนจับคู่และสำรวจข้อมูลตามความสนใจจากเพื่อนในชั้นเรียน เช่น วิชาที่ชื่นชอบ การ์ตูนที่ชอบอ่าน กีฬาที่ชอบเล่น อาหารที่ชอบกิน ยาสีฟันที่ชอบใช้ ฤดูที่ชอบ สีที่ชอบ ดอกไม้ที่ชอบ ผลไม้ที่ชอบ เป็นต้น หลังจากที่นักเรียนได้ข้อมูลจากการสำรวจแล้วจึงนำมาแปรผลในรูปแบบร้อยละ และสร้างการนำเสนอในรูปแบบ Infographic ซึ่งพบว่านักเรียนสามารถนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่แปลกใหม่และหลากหลาย วันสุดท้ายครูได้ให้นักเรียนแต่ละคนสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับการนำเสนอ ข้อมูลทั้งหมดในรูปแบบที่ตนเองสนใจซึ่งนักเรียนได้ให้ความร่วมมือและกระตือ รือร้นในการทำชิ้นงาน 




















        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น