week8

สัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวการประยุกต์ใช้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปสี่เหลี่ยมทั้ง 7 ชนิด เนื่องจากเรื่องสี่เหลี่ยมนักเรียนได้เรียนมาถึง 2 สัปดาห์ดังนั้นสัปดาห์นี้จึงเป็นการนำไปใช้ในสถานการณ์ต่างๆ เช่น
1. บุญเย็นมีที่ดินแปลงหนึ่ง เป็นรูปสี่เหลี่ยมด้านไม่เท่า ดังรูป ถ้าหากเขาขายที่ดินดังกล่าวในราคาตารางวาละ 4,200 บาท จะคิดเป็นเงินได้เท่าใด


2. สามารถมีสนามหญ้ารูปสี่เหลี่ยมด้านไม่เท่าดังรูป เขาต้องจ้างให้คนมาตัดหญ้าคิดเป็นเงิน 5 บาท ต่อตารางเมตร ในทุกๆ 1 เดือน เมื่อครบ 1 ปีสามารถจะจ่ายเงินค่าตัดหญ้าคิดเป็นเงินรวมทั้งหมดกี่บาท


3. สมศัักดิ์มีที่ดินรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 80 เมตร ยาว 32 เมตร เขาต้องการล้อมรั้วด้วยลวดหนาม 3 รอบ ต้องใช้ลวดหนามยาวเท่าใดและที่ดินมีพื้นที่เท่าใด


4. มานพมีสระว่ายน้ำรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาว 12 เมตร กว้าง 7 เมตร เขาต้องการปูกระเบื้องรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสยาวด้านละ 50 เซนติเมตร อยากทราบว่ามานพต้องซื้อกระเบื้องทั้งหมดอย่างน้อยกี่แผ่น


5. มาลัยมีสนามหญ้าเป็นรูปสี่เหลี่ยมด้านไม่เท่าดังรูป ซึ่งน้ำท่วม หากเขาต้องการซื้อหญ้ามาปลูกให้เต็มสนาม หากหญ้า 1 ตารางเมตรราคา 80 บาท เขาต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าใด


6. น้ำฝนมีแผ่นป้ายโปสเตอร์ รูปสี่เหลี่ยมรูปว่าว มีเส้นสองเส้นยาวด้านละ 65 เมตร และอีกสองเส้นยาวด้านละ 110 เมตร ถ้าต้องการระบายสีรอบรูปดังกล่าวจะต้องใช้สีจำนวนเท่าใดและจะจ่ายเงินซื้อสีจำนวนกี่บาท (กำหนดให้ สี 1 กระป๋อง ราคา 60 บาท ระบายได้ความยาว 10 เมตร)

           จากการให้นักเรียนได้ทำแบบฝึกหัดนักเรียนส่วนมากสามารถแก้โจทย์ปัญหาได้และสามารถอธิบายย้อนกลับได้ แต่มีนักเรียนบางคนเช่น พี่ซินดี้ พี่ปังปอน พี่คอป พี่กระต่าย พี่โจเซฟ พี่ออสติน และพี่แอน ที่ยังไม่ค่อยเข้าใจ ครูจึงแก้ปัญหาโดยให้นักเรียนที่เข้าใจแล้วช่วยอธิบายให้เพื่อนฟังโดยเฉพาะนักเรียนที่ทำงานเสร็จก่อน เช่น พี่อังอัง พี่เพลง พี่ยุ้ย พี่ปุณ พี่เพชร พี่นัท เป็นต้น ซึ่งได้ผลค่อนข้างดีมาก เพราะเหมือนการได้เรียนรู้ตัวต่อตัว และนักเรียนเองก็ใช้ภาษาเดียวกัน ทำให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น
         ในวันศุกร์ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับรูปสี่เหลี่ยมในรูปแบบที่น่าสนใจ เช่น Mind Mapping ชาร์ตความรู้ ฯลฯ ตามความสนใจ


   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น