week7

สัปดาห์ที่ 7 นักเรียนได้เรียนรูเกี่ยวกับรูปสี่เหลี่ยมทั้ง 7 ชนิดคือ สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า สี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน สี่เหลี่ยมด้านขนาน สี่เหลี่ยมด้านคางหมู สี่เหลี่ยมรูปว่าว และสี่เหลี่ยมด้านไม่เท่า ซึ่งครูไดเริ่มต้นจากง่ายๆ และพยายามให้นักเรียนเข้าใจที่มาและความสัมพันธ์ของสี่เหลี่ยมทั้ง 7 ชนิด รวมทั้งสอดแทรกความเข้าใจเกี่ยวกับมุมภายในที่เกิดขึ้นจากรูปสี่เหลี่ยมแต่ละแบบดังรูปด้านล่าง





 ซึ่งนักเรียนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเรื่องนี้ง่าย ไม่ยาก โดยเฉพาะรูปสี่เหลี่ยมที่มีความซับซ้อนครูยิ่งต้องทำให้นักเรียนเข้าใจที่มาของการหาพื้นที่ และความสัมพันธ์ของความยาวของเส้นต่างๆกับพื้นที่ เช่น

การหาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมคางหมู เกิดจากการนำรูปสี่เหลี่ยมคางหมูที่มีขนาดเท่ากันมาต่อกัน จะทำให้ได้สี่เหลี่ยมด้านขนาน แล้วจึงหาพื้นที่สี่เหลี่ยมด้านขนานนั้น แล้วนำมาหารด้วย 2 ก็จะได้ขนาดพื้นที่ของสี่เหลี่ยมคางหมูดังกล่าวได้นั่นเอง และทำให้นักเรียนทราบที่มาของสูตรการหาพื้นที่ของสี่เหลี่ยมคางหมูด้วยตนเองคือ ความสูง คูณ ผลบวกของด้านคูขนาน ทั้งหมดหารด้วย 2





การหาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมรูปว่าว สามารถสื่อได้จากภาพที่ไม่มีความซับซ้อนซึ่งทำให้นักเรียนเข้าใจได้ง่ายๆ ทำให้ทราบถึงที่มาของสูตรการหาพื้นที่ได้ด้วยตนเองคือ ผลคูณของเส้นทะแยงมุม หารด้วย 2




การหาพื้นที่ของรูสี่เหลี่ยมด้านไม่เท่า ก็สามารถอธิบายได้ด้วยภาพที่ไม่ยาก เช่นมองให้เป็นรูปสามเหลี่ยม 2 รูป และหาพื้นที่ตามปกติ คือ 1/2 X ความยาวของฐาน X ความสูง แล้วนำผลที่ได้มาบวกกัน
หรือนำเส้นทะแยงมุม X ผลบวกของเส้นที่ตั้งฉาก ทั้งหมดหารด้วย 2 ซึ่งนักเรียนสามารถเลือกทำในแบบที่ตนเองถนัดได้ โดยที่นักเรียนส่วนใหญ่บอกว่า แบบที่ 2 เร็วกว่า และชอบแบบที่ 2 มากกว่า

นอกจากนี้ครูได้สอดแทรกโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับรูปสี่เหลี่ยมเข้าไปด้วยดังตัวอย่างจากรูปด้านล่าง








 ซึ่งในสัปดาห์นี้นักเรียนให้ความร่วมมือ มีความสนใจ และมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ดีมากครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น